Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

1000 Bài thơ châm ngôn - Phần 10 (901-1000)

1
Tình bạn thực sự lớn
Gồm hàng triệu thành phần
Nụ cười, giọt nước mắt,
Lời khen chê, vân vân.

Một vài phần nào đó
Có sai sót, chẳng sao,
Miễn hai người ý thức
Cùng chung tay vun vào.

2
Đừng quan tâm thái quá
Việc mọi người nghĩ gì.
Vì người đời đa số
Rất lười nghĩ, tin đi.

3
Nhà văn, mời hội thảo,
Nếu được, đừng tham gia.
Bắt chước tôi, lặng lẽ
Cứ ngồi viết ở nhà.

Vì nhà văn sẽ sống 
Bằng việc viết được gì,
Chứ không bằng hùng biện
Và chém gió ti-vi.


4
Người thực sự hạnh phúc
Là người không kêu ca
Những bất hạnh mình gặp,
Mà ngẩng mặt nhìn ra

Để thấy đời vẫn đẹp,
Rồi cảm ơn Chúa Trời
Không bắt mình chịu đựng
Bất hạnh của nhiều người.

5
Để thành công, quan trọng
Là phải biết ngồi lỳ.
Ai luôn luôn nhấp nhỏm,
Đố làm được việc gì.

Tôi viết nhiều, bởi lẽ
Biết ngồi bốn, năm giờ
Không nhấc đít khỏi ghế,
Chỉ để tìm vần thơ.

6
Đừng tốn công thuyết phục,
Thêm khó chịu, nặng nề,
Vì người nghe chỉ muốn
Nghe những điều muốn nghe.

7
Chinh phục nhiều phụ nữ
Không phải là chiến công,
Ngược lại, là thất bại,
Nếu anh là đàn ông.

Người đàn ông đích thực
Chỉ chinh phục một người,
Tốt, thủy chung, nồng thắm,
Để cùng sống trọn đời.

8
Chỉ vì quá mệt mỏi
Và thất vọng với người,
Nhiều phụ nữ quyết định
Sống độc thân suốt đời.

Quyết định thì quyết định,
Nhưng rất sâu trong lòng
Họ vẫn mơ gặp được
Ai đó đáng làm chồng.

9
Thêm một bí quyết nữa:
Để làm việc thành công,
Là ai mời ăn nhậu,
Phải dứt khoát nói không.

Cũng cương quyết như thế
Trong việc định thời gian.
Chưa đến giờ, tuyệt đối
Không chịu rời khỏi bàn.

Ai nói gì cũng kệ,
Dù khen hay dù chê.
Không quan trọng trời nắng
Hay trời mưa dầm dề.

Dứt khoát không chờ hứng,
Phải làm việc như tôi,
Tức là như chiếc máy
Chỉ biết ngồi, ngồi, ngồi.

Không viết thì ngồi đọc.
Không được nằm, tất nhiên,
Vì nằm dễ ngủ thiếp.
Đọc, đọc mãi, triền miên.

Vì trong nghề thơ phú
Là cứ phải đọc mười
Mới được phép viết một.
Đọc mọi thứ trên đời.

Đại khái là như vậy.
Tôi bảo đảm những ai,
Làm đúng như tôi nói,
Sớm muộn sẽ thành tài.

Ấy là với điều kiện
Không thuộc dạng thiểu năng,
Biết quan sát, biết nghĩ
Và thần kinh cân bằng.

10
Để mình có được cái
Chưa từng có trong đời,
Anh buộc phải làm cái
Chưa từng làm trong đời.

11
Đừng ngoái đầu nhìn lại
Khi anh đang tiến lên.
Ngoái nhìn khi tới đích
Lại là việc rất nên.

12
Để nhìn thấy ánh sáng,
Hạt giống chịu vùi sâu
Trong đất bẩn đen tối,
Rồi ngoi lên, ngẩng đầu.

13
Nhiều khi ta ái ngại,
Buồn buồn và thương tình
Khi thấy người tóc bạc
Phải ngồi ăn một mình.

14
Vì là người, tất cả
Chúng ta đều giống nhau.
Tim ai cũng nhức nhối
Âm thầm một nỗi đau.

Khác biệt chỉ ở chỗ
Người giấu sau nụ cười,
Người giấu trong tiếng khóc
Nỗi đau của từng người.

15
Bạn tốt, không nhất thiết
Phải ý hợp tâm đầu,
Quan trọng là chấp nhận
Sự khác biệt của nhau.

16
Ba điều này nên nhớ:
Một, nếu anh không tìm,
Sẽ không bao giờ thấy.
Vậy, muốn gì cứ tìm.

Hai, nếu anh không hỏi,
Sẽ không có trả lời.
Vậy, hãy đặt câu hỏi
Để có câu trả lời.

Ba, nếu đứng một chỗ,
Anh sẽ chẳng đi đâu.
Vậy, đừng lười thám hiểm,
Để đừng chẳng đi đâu.

17
Hạnh phúc là nụ cười.
Không nhất thiết mình cười,
Mà nhìn thấy người cười.
Vậy hãy làm họ cười.

18
Không cần người hoàn hảo,
Mà chỉ cần một người
Làm anh thấy mình tốt
Và duy nhất trên đời.

19
Tốt hơn nên im lặng
Khi người phụ nữ buồn.
Hãy ngồi bên lặng lẽ,
Khẽ chạm một cái hôn.

Không cần nói gì cả.
Cứ ngồi yên, hiền lành.
Ngồi, chờ người phụ nữ
Ngả đầu vào vai anh.

20
Thử thách với phụ nữ
Là khi người đàn ông
Nghèo, không có gì cả,
Chỉ có một tấm lòng.

Với đàn ông, thử thách
Là khi anh ta giàu.
Giàu đến mức có thể
Làm người phụ nữ đau.

21
Phụ nữ, về bản chất,
Chung thủy và hiền lành.
Nếu có hư, chỉ tại
Mấy cái thằng Sở Khanh.

22
Các bạn đọc, chiêm nghiệm,
Thấy thơ đúng và hay,
Mong nó là điểm tựa
Cho các bạn hàng ngày.

Nếu quả được như thế,
Tôi, tác giả, là người,
Nói thật, rất nghiêm túc,
Hạnh phúc nhất trên đời.

Ai đó làm tỉ phú,
Ai đó làm quan to,
Mong cho họ hạnh phúc.
Tôi chỉ muốn làm thơ.

23
Ai cũng muốn hạnh phúc,
Còn đau buồn thì không.
Nhưng không có mưa lạnh,
Sẽ không có cầu vồng.

24
Đừng quên Đức Phật dạy,
Ngài là người như anh.
Ngài chỉ đã thành Phật,
Còn anh thì chưa thành.

Tức ý Ngài muốn nói,
Trong tất cả chúng ta
Ai cũng có cái thiện,
Vậy phải cố khơi ra.

25
Ai cũng là hoàng tử
Và công chúa, có điều
Họ thiếu óc tưởng tượng
Và lãng mạn khi yêu.

26
Đời có một nghịch lý,
Là người chúng ta cần
Thường đến không đúng lúc,
Hay nhỡ hẹn nhiều lần.

Ngược lại, người thực sự
Ta không muốn chút nào
Lại đến rất đúng lúc,
Khi ta yếu, buồn sao.

27
Phụ nữ, khi là vợ,
Tưởng đòi nhiều, hóa ra
Lại đòi hỏi rất ít:
Chỉ cần chồng ở nhà,

Để thỉnh thoảng tế nhị
Nói vài câu nịnh đầm,
Để vợ vờ trách khéo,
Nhưng trong lòng vui thầm.

Cái giống này rất lạ.
Khi hiền thì cực hiền,
Nhưng nếu bị xúc phạm,
Sẽ chồm lên như điên.

Tôi, kinh nghiệm, tuyệt đối
Không cãi vợ bao giờ.
Cứ đóng vai anh ngốc.
Được hầu và được thờ.

Tóm lại: Một - không cãi.
Hai - luôn cố ở nhà.
Ba - mọi việc lớn nhỏ
Tôi giao hết cho bà!

Bốn - nịnh đầm thật khéo.
Năm - ăn nói nhẹ nhàng.
Đấy, chìa khóa hạnh phúc,
Là năm Nguyên Tắc Vàng.

PS
Đàn ông còn một việc,
Thuộc vào loại đương nhiên,
Là không được ăn “phở”,
Và kiếm thật nhiều tiền.

28
Cẩn thận khi người khác
Nói những lời “chân thành”.
Không phải ai cũng tốt
Khi mỉm cười với anh.

Càng đặc biệt cẩn thận,
Khi ai đó thường ngày
Rất bình thường, bất chợt
Trở thành “tốt” thế này.

29
Tôi có một nguyên tắc:
Tuyệt đối không bao giờ
Than buồn với người khác,
Cùng lắm, chỉ với thơ.

Vì sao? Vì người khác
Buồn đau đã quá nhiều.
Cái họ cần ở bạn
Là tiếng cười, tình yêu.

Ai chẳng có đau khổ,
Một khi đã làm người.
Tôi luôn cố che dấu
Cái buồn sau nụ cười.

30
Công bằng ra mà nói
Các vấn đề của anh
Phần nhiều lỗi người khác.
Lỗi thế giới xung quanh.

31
Những sai lầm ngu ngốc
Mà ta phạm trước đây,
Giúp ta thành chín chắn,
Trưởng thành như ngày nay.

Phạm những ngu ngốc ấy
Cũng là chuyện đương nhiên.
Ai có thể túm tóc
Để tự nâng mình lên?

32
Với các vợ chồng trẻ,
Nhiều cãi vã đời thường,
Rốt cục, rất êm thấm,
Được giải quyết trên giường.

33
Càng trưởng thành, ta thấy,
Bạn không cần số nhiều.
Ít thôi, nhưng bạn tốt,
Bạn đúng nghĩa thương yêu.

34
Tài sản quí giá nhất
Không phải là cái đầu
Đầy ắp các kiến thức,
Cái gì cũng thuộc làu.

Mà là trái tim nóng,
Nơi ấp ủ rất nhiều
Sự quan tâm, đồng cảm,
Tình thương và tình yêu.

35
Những người mạnh mẽ nhất
Lại thường chính là người
Có trái tim nhạy cảm,
Dễ đau vì sự đời.

Những người hiền lành nhất
Thường bị oan trái nhiều.
Người yêu người khác nhất
Lại rất cần được yêu.

Tóm lại là người tốt
Hay chuốc vạ vào mình.
Thật lạ, để sống đẹp
Cũng phải chịu hy sinh.

36
Đi đường, không nên nghĩ
Đường còn xa bao nhiêu,
Mà nghĩ, mình đi được
Chừng ấy là khá nhiều.

37
Trước khi bị giết thịt,
Bất cứ chó nhà nào
Cũng chơi đùa với trẻ
Như người bạn, vui sao.

Cứ nghĩ đến điều ấy,
Mà tôi sợ hết hồn.
Đừng giết trẻ, giết chó!
Đừng giết bạn trẻ con!

38
Ai cũng kêu thành phố,
Nơi họ sống hàng ngày
Là kẹt xe, ô nhiễm,
Là thế nọ, thế này.

Vậy mà trên thực tế
Rất ít người bỏ đi.
Nghĩa là thành phố ấy
Vẫn có một cái gì.

Ai cũng kêu đời khổ,
Phải quần quật suốt ngày,
Phải thiếu thốn, bệnh tật,
Phải thế nọ, thế này.

Vậy mà, như ta thấy,
Người tự tử không nhiều.
Nghĩa là cuộc sống ấy
Vẫn có cái đáng yêu.

39
Platông, người Hy Lạp,
Từng có câu châm ngôn:
Nhà mà có tủ sách,
Là nhà có tâm hồn.

40
Einstein từng nói:
Người may mắn ở đời
Tích lũy được kiến thức,
Phải hành động giúp người.

41
Cái chết, suy cho cùng,
Không phải là bi kịch.
Cái đáng sợ hơn nhiều
Là sống không mục đích.

42
Vâng, nói gì thì nói,
Nhưng xưa nay ở đời
Tiền vẫn là tôn giáo
Lớn nhất của con người.

Như tình yêu lớn nhất
Được chứng minh nhiều lần
Và rất khó phủ nhận,
Là tình yêu thức ăn.

43
Không thể sống hạnh phúc
Khi trong túi không tiền.
Đó là một sự thật,
Khó chịu nhưng hiển nhiên.

Ai tuyên bố ngược lại,
Muốn thì cứ tin đi,
Nhưng thường thì người ấy
Trong túi chẳng có gì.

44
Thêm một sự thật nữa,
Cũng thuộc loại hiển nhiên.
Cái ta quan tâm nhất
Là tình dục và tiền.

45
Khi có tuổi, tình bạn
Giữa đàn bà, đàn ông
Thường dẫn đến tình dục,
Dẫu có muốn hay không.

46 Sự thật vốn trần trụi.
Khi có tuổi, yêu nhau,
Cái trần trụi nhà nghỉ
Thường bộc lộ rất mau.

Về khoản này, bọn trẻ
Nghiêm túc hơn rất nhiều.
Không phải xấu, mà tuổi.
Mỗi tuổi một cách yêu.

47
Người vĩ đại thảo luận
Các ý tưởng thông minh.
Hay nói về đồ vật
Là loại người trung bình.

Còn đề tài thường nhật,
Có thể nói muôn đời
Của loại người bé nhỏ
Là đàm tiếu về người.

48
Cãi nhau với thằng ngốc
Là ta hạ thấp mình
Để trở thành thằng ngốc.
Nó thì thành thông minh.

49
Khi chỉ tay giận dữ
Mắng người trước đám đông,
Trước hết phải xem kỹ
Tay mình có sạch không.

50
Dalai Latma nói
Rằng người ta thường tình
Mỗi người theo một cách
Tìm hạnh phúc cho mình.

Và rằng trong cuộc sống,
Đó là chuyện bình thường.
Người không đi với bạn,
Không có nghĩa lạc đường.

51
Thật ra, sự thanh thản
Không phải ở những nơi
Không tiếng ồn, phiền muộn,
Không lo lắng sự đời.

Sự thanh thản thực sự
Là khi giữa đời trần
Ta giữ được bình tĩnh
Để vượt qua khó khăn.

52
Không ai suốt đời sướng.
Chẳng ai khổ suốt đời.
Nhưng ngu thì có đấy.
Nhiều người ngu suốt đời.

53
Mahatma Gandhi
Nói rất hay, nhớ lấy:
Anh suy nghĩ thế nào,
Sẽ thành người thế ấy.

54
Mỗi năm thuốc lá giết
Cả hàng chục triệu người.
Hàng chục triệu người khác
Vì rượu và bia hơi.

Nhưng không người nào chết
Chỉ vì hút cần sa.
Sự thực là thế đấy,
Thế giới của chúng ta.

Thuốc lá và bia rượu
Được bày bán ngang nhiên.
Hút cần sa là tội.
Tội tù và phạt tiền.

55
Thế giới đầy nghịch lý.
Người nghèo càng thêm nghèo,
Người giàu cứ giàu mãi,
Bất công nhiều, càng nhiều.

Cứ kiểu này, chắc chắn,
Mà cũng chẳng lâu đâu.
Người nghèo, túng quẫn quá,
Sẽ ăn thịt người giàu.

56
Nếu tiền có tiếng nói,
Thì tiếng nói đói nghèo
Chính là sự im lặng,
Im lặng đến mốc meo.

57
Hai năm nay, thú thật,
Tôi không xem ti-vi,
Cũng không hề đọc báo,
Mà thấy chẳng hề gì.

Ngược lại, lòng thảnh thản.
Tự nhiên, nhẹ cả đầu.
Không tin, xin cứ thử.
Cũng chẳng mất gì đâu.

58
Lão Tử nói: “Cẩn thận,
Ý nghĩ sẽ thành lời.
Lời sẽ thành hành động.
Hành động thành tính người.”

Tính người sẽ chi phối
Thành bại cuộc đời anh.
Vậy, xin hãy cẩn thận
Với ý nghĩ của mình.

59
Khi ai đó giải thích
Điều gì không rõ ràng,
Thì do bởi người đó
Hiểu nó không rõ ràng.

Nhận xét này chí lý
Của Anbe Anhxtanh.
Vậy nhớ mà đánh giá
Người nói chuyện với anh.

60
Ta sống ở thế giới
Mà bao giờ, ở đâu
Người ta cũng cố bắt
Mọi người phải giống nhau.

Vì vậy khó, rất khó
Giữ được bản sắc mình
Trong thế giới ta sống
Được gọi là văn minh.

61
Hầu hết mọi bi kịch
Đều do hai sai lầm:
Làm mà không chịu nghĩ,
Hoặc nghĩ mà không làm.

62
Người khổng lồ tử tế
Không thể sống yên lành
Với những người bé nhỏ
Và hèn mọn xung quanh.

63
“Einstein từng nói:
Nếu bạn muốn con mình
Sau lớn lên lành mạnh,
Dũng cảm và thông minh,

Thì phải đọc cho chúng
Nghe các chuyện thần tiên.”
Tôi nghĩ ông nói đúng.
Đấy là việc rất nên.

64
Người ta thành mạnh mẽ
Nhờ biết điểm yếu mình.
Nhờ học hỏi thất bại,
Người ta thành thông minh.

Sự buồn chán, đau khổ
Dạy người ta biết cười.
Nhờ từng bị thù ghét,
Người ta biết thương người.

65
Trung Thu, Tết của trẻ,
Người lớn mua tặng nhau
Hộp bánh những mấy triệu
Của Tây và của Tàu.

Hộp bánh mấy triệu ấy,
Thường kèm theo phong bì,
Nhiều lần được đem tặng,
Cùng những tiếng thầm thì.

Ngoài sân, trăng rất sáng,
Trẻ chơi trò tết hoa,
Không thèm biết người lớn
Chơi trò gì trong nhà.

66
Nếu anh nghĩ tiền bạc
Quan trọng nhất trên đời,
Thì rốt cuộc, suốt đời
Anh chạy theo tiền bạc.

67
Cẩn thận, các quảng cáo
Trên báo và ti-vi
Lừa ta mua những thứ
Thực ra chẳng làm gì.

Chúng còn là cái bẫy
Đưa ta vào nợ nần,
Chi tiêu vượt quá sức
Cho những cái không cần.

68
Phụ nữ cần lý do
Trước khi có tình dục.
Đàn ông thì sẵn sàng
Mọi nơi và mọi lúc.

69
Anh chán đời, có thể
Nguyền rủa cuộc đời mình.
Đừng quên, có ai đó
Chỉ mong được như anh.

70
Một công trình khoa học
Đã cho thấy thế này:
Ngắm ngực trần phụ nữ.
Đều đặn và hàng ngày,

Sẽ gia tăng đáng kể
Tuổi thọ của đàn ông.
Cũng muốn thử cho biết
Điều ấy đúng hay không.

Lại một công trình khác
Tôi mới đọc hôm qua,
Rằng đàn bà rất ngại
Cởi áo trước đàn bà.

Trong khi đó, ngược lại,
Cởi áo trước đàn ông,
Họ cảm thấy thoải mái.
Các bác biết sao không?

Vì đàn bà xoi mói,
Tìm khiếm khuyết của nhau.
Còn đàn ông, khỏi nói,
Chiêm ngưỡng họ thế nào.

71
Đức Phật nói: Bí quyết
Để khỏe mạnh hàng ngày,
Cả tâm hồn, thể xác,
Gồm bốn điểm thế này.

Một, quên chuyện quá khứ.
Hai, đừng lo tương lai.
Ba, sống bằng hiện tại.
Bốn, không được thở dài.

72
Cũng Phật Thích Ca nói:
Chinh phục được chính mình
Còn khó hơn gấp bội
Chinh phục người xung quanh.

73
Chỉ tình yêu có thể
Xóa hận thù lòng người,
Và đó là chân lý,
Quy luật của muôn đời.

Đức Phật nói như thế,
Rằng thù hận xưa nay
Chỉ làm tăng thù hận.
Phải ghi nhớ điều này.

74
Không có gì vô cớ
Tự nhiên đến rồi đi.
Mọi cái có nhân, quả.
Và cũng chẳng có gì

Riêng một mình tồn tại.
Trong vũ trụ bao la
Tất cả có quan hệ -
Cũng là lời Thích Ca.

75
 “Cuộc đời là bể khổ.”
Phật dạy thế nhiều lần.
Khổ vì ta ngu muội,
Lo thỏa mãn xác thân.

Chỉ khi ta thực sự
Chăm lo trái tim mình,
Ta mới dám hy vọng
Thoát khỏi vòng vô minh.

76
Một số người thành đạt
Nhờ gặp may, gặp thời,
Nhưng đa số thành đạt
Nhờ quyết tâm hơn người.

77
Những con người nhỏ bé
Luôn tìm cách cản anh.
Chúng chỉ mong công việc
Anh đeo đuổi không thành.

Chúng khôn, luôn giấu mặt,
Nhưng để ý, biết ngay.
Vậy, thường xuyên cảnh giác,
Tránh thật xa bọn này.

78
Ý tưởng lớn xuất hiện
Trong cô đơn, thảnh thơi.
Tính cách mạnh xuất hiện
Trong bão táp cuộc đời.

79
Để khỏi bị chê trách,
Duy nhất chỉ cách này:
Không làm, cũng không nói,
Ngồi im như thằng ngây.

80
Để giấc mơ đẹp đẽ
Thành sự thật đời thường
Thì việc làm trước hết
Là bật dậy khỏi giường.

81
Có nhiều bác thật lạ,
Cứ mong muốn thành công
Mà lại sợ thất bại.
Thế có buồn cười không?

Thất bại là tảng đá
Để ta bước lên cao.
Không có tảng đá ấy,
Anh định bay lên sao ?

82
Thực ra, trong cuộc sống
Người ta luôn đấu tranh
Vì miếng cơm, manh áo
Hơn quyền lợi của mình.

83
Không có gì để nói,
Tốt hơn, đừng nói gì.
Cũng thế, chưa định hướng,
Đừng vội vã bước đi.

84
Đức Khổng Tử đã dạy:
Người thực sự thông minh
Là người ý thức rõ
Các điểm yếu của mình.

85
Ta, các bậc bố mẹ,
Là những người lạ kỳ.
Vất vả dạy con nói,
Dạy tập đứng, tập đi.

Sau đó thì ngược lại,
Ta bắt con chúng ta
Ngồi im, không được nói,
Không được ra khỏi nhà.

86
Einstein, khi giải thích
Thuyết Tương Đối của mình,
Đã nêu một thí dụ
Hóm hỉnh và thông minh.

Hãy hình dung, các bạn
Đặt tay lên bếp lò
Chỉ một phút ngắn ngủi,
Mà những tưởng hàng giờ.

Ngược lại, ngồi tâm sự
Với người yêu nửa ngày,
Nhưng các bạn cứ nghĩ
Như mới chỉ vài giây.

87
Không thể làm việc lớn
Khi thiếu sự đam mê.
Tốt hơn, đừng làm việc
Với cảm giác nặng nề.

88
Vào nhà người nào đó,
Ta thường đoán không sai,
Khi nhìn qua tủ sách,
Biết chủ nhà là ai.

89
Có thể có khái niệm
Gặp may hoặc không may.
Nhưng để được may mắn,
Phải làm việc hàng ngày.

90
Người đầu óc khoáng đạt
Không cáu vặt hàng ngày.
Người hẹp hòi, xét nét
Chuyên gia về chuyện này.

91
Mỗi lần anh tức giận,
Trước khi nói thành lời,
Phải bắt mình nhẩm đếm
Từ một cho đến mười.

Sau đó vẫn tức giận,
Hãy đếm đến một trăm.
Jefferson khuyên thế,
Nếu tôi nhớ không nhầm.

92
Muốn thành người tử tế,
Phải rèn luyện dài lâu.
Trong nhiều cái, trung thực
Phải đặt lên hàng đầu.

93
Tôi để ý và thấy
Rằng có rất nhiều người
Chưa bao giờ cầm đọc
Một cuốn sách trong đời.

Thế mà họ, thật lạ,
Vẫn sống rất ngon lành.
Ngon hơn tôi và bạn,
Dẫu ít được học hành.

Thôi, cũng mừng cho họ.
Nhưng dẫu sao thì tôi
Vẫn tiếp tục đọc sách,
Khổ mãi thành quen rồi.

94
Phải cố gắng lịch sự
Với tất cả mọi người.
Nhưng thân mật, nên nhớ
Với chỉ rất ít người.

95
Nói thật với các bác:
Tính tôi hơi khùng khùng.
Từ bé đã quyết định,
Hoặc là thành anh hùng,

Hoặc là không gì cả.
Không chấp nhận nửa vời.
Nhờ cái khùng khùng ấy,
Tôi thành đạt trong đời.

96
Mắng, phê phán người khác
Là việc dễ ở đời.
Một khi không giúp được
Thì đừng nên nặng lời.

97
Có thể diệt kẻ thù
Bằng một cách đơn giản:
Tìm cách biến kẻ thù
Thành đồng minh của bạn.

98
Xưa, có nhà bác học
Dặn đầy tớ hàng ngày
Đánh thức ông buổi sáng
Bằng mấy câu thế này:

“Thưa Ngài, mời Ngài dậy.
Bây giờ là sáu giờ.
Công việc đang làm giở.
Cả nhân loại đang chờ.”

Tôi thì dặn Mụ Vợ
Nói: “Ông Béo dậy không?
Các friends trên mạng
Đang chờ đọc thơ ông.”

99
Thà chịu nhục, im lặng,
Mặc người ta cười chê,
Hơn dốt mà lên tiếng,
Tự biến thành thằng hề.

100
Thế là tôi đã viết
Một nghìn bài châm ngôn.
Ai thích thì mời đọc.
Không hề dám dạy khôn.

Nhiều bài, xin nhắc lại,
Không phải ý của tôi.
Tôi cóp nhặt, thêm bớt
Rồi phổ thơ, thế thôi.

Bản thân tôi, nói thật,
Dẫu viết sách dạy đời,
Còn lâu mới hoàn hảo.
Vì tôi cũng là người.

Trước ngô nghê, lầm lạc,
Giờ cũng thế thôi mà,
Có điều theo kiểu khác,
Kiểu của những người già.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét