Thứ Tư, 22 tháng 4, 2015

1000 Bài thơ châm ngôn - Phần 9 (801-900)

1
Ngày bé, khổ, mót lúa
Góp phần giúp gia đình
Nuôi các em còn nhỏ
Và nuôi cả chính mình.

Giờ già, tôi lại mót
Các ý hay ở đời,
Giúp giáo dục con cháu,
Nhân tiện, giúp mọi người.

Nôm na và giản dị
Những vần thơ châm ngôn.
Hy vọng người đọc chúng
Biết cách ứng xử khôn.

2
Theo một tờ báo Mỹ,
Cả cần và không cần,
Trung bình ta nói dối
Mỗi ngày khoảng bốn lần.

Và câu phổ biến nhất 
Là I am OK.
Ta nói rất nghiêm túc,
Với khuôn mặt nặng nề.


3
Vào Phây, như ta thấy
Một ít người viết bài,
Phần nhiều hay, nghiêm túc,
Dẫu có khi hơi dài.

Còn tuyệt đại đa số
Thì vào đọc và còm,
Hăng hái và năng nổ.
Có thể nói om xòm.

Họ lớn tiếng phán xét,
Có khi chửi, chửi đau.
Trong khi số ít ấy
Lặng lẽ viết bài sau.

4
Tiền là loại vũ khí
Hủy diệt và chết người,
Hơn mọi vũ khí khác
Đã, đang có trên đời.

Thế mà vũ khí ấy,
Lại hợp pháp, đương nhiên.
Được yêu và kính trọng.
Không có, sẽ rất phiền.

5
Vào đầu thế kỷ trước
Có một vị giáo sư,
Người Nhật, rất uyên bác,
Nhã nhặn và hiền từ.

Chiều chiều, hết làm việc,
Ông đi bộ về nhà
Cùng một con chó nhỏ,
Quãng đường từ sân ga.

Bỗng đột ngột ông chết.
Và từ đó, hàng ngày
Con chó đáng thương ấy
Vẫn chờ ông ở đây.

Nó chờ, chờ liên tục
Suốt những chín năm ròng,
Cho đến khi nó chết,
Bên đường tàu, chờ ông.

Tôi đơn giản kể lại
Câu chuyện có thật này,
Chỉ muốn bạn chịu khó
Suy ngẫm một vài giây.

Tôi thực sự yêu chó,
Hệt như yêu trẻ con.
Chúng thông minh, chung thủy
Và, đặc biệt, có hồn.

6
Cùng hành tinh Trái Đất
Và Mặt Trời, anh bay
Hơn sáu mươi nghìn dặm,
Chưa đọc hết dòng này.

Thế mà anh, thật lạ,
Ngồi im, chẳng làm gì.
Đừng cưỡng lại qui luật.
Đời vẫn cuốn anh đi.

7
Sự thay đổi đôi lúc
Làm chúng ta hoảng hồn.
Nhưng nhờ có thay đổi,
Ta trưởng thành, lớn khôn.

8
Hoàn toàn không ích kỷ
Khi người ta yêu nhau,
Muốn được là duy nhất,
Mà ngay từ lúc đầu.

Anh phải biết, cô gái
Muốn là bạn gái anh,
Chứ không phải là một
Trong các bạn gái anh.

Một đòi hỏi giản dị
Và chính đáng xưa nay.
Anh còn vờ không hiểu,
Muốn bắt cá hai tay.

9
Cẩn thận khi tiết lộ
Các điểm yếu của mình.
Không ít người có thể
Dùng nó chống lại anh.

10
Cảm giác dễ chịu nhất
Là khi biết được mình
Có ý nghĩa nào đó
Với mọi người xung quanh.

Và đó cũng là cái
Làm ta thấy yêu đời.
Suy cho cùng, hạnh phúc
Là sống vì mọi người.

11
Hình như Khổng Tử nói,
Không hiểu có đúng không,
Rằng người nào thấy ngứa
Rồi đưa tay gãi mông,

Thì chắc chắn người ấy
Sẽ không cắn móng tay.
Nghe có lý, tuy vậy,
Phải xác minh điều này.

12
Người đàn bà có thể
Là bạn tốt của anh,
Một người vợ tận tụy,
Đảm đang và trung thành.

Nhưng có thể ngược lại
Sẽ trở thành kẻ thù,
Cơn ác mộng thực sự,
Khổ hơn cả nhà tù.

Anh muốn gì được ấy.
Hoàn toàn tùy vào anh.
Muốn con quỉ ác mộng
Hay người vợ trung thành?

13
Con người thật kỳ lạ.
Họ phá rừng, đốn cây
Lấy nguyên liệu làm giấy,
Đã hàng trăm năm nay.

Rồi họ lấy giấy ấy
Cho đem dán khắp nơi:
“Hãy bảo vệ cây cối.
Có cây mới có người.”

14
Người mà ngay thẳng quá
Chưa hẳn đã là hay,
Như cây ngay thẳng quá
Sẽ bị đốn chặt ngay.

Quan điểm này độc đáo
Của một người thông minh.
Tôi ngẫu nhiên đọc thấy,
Chưa hẳn đã đồng tình.

15
Nói, ai cũng nói được,
Mà nói nhiều, nói hay.
Còn làm lại chuyện khác,
Nhất là khi điều này

Dính đến chuyện bắt bớ,
Bị tù hay đánh đau.
Vấn đề là thế đấy.
Đừng khen, đừng khích nhau.

16
Lời có thể giả dối,
Nhưng việc làm thì không.
Qua việc làm, ta biết
Thực hay không thực lòng.

Việc làm và lời nói
Có thể khác xa nhau.
Vậy, quan sát cái trước.
Đừng vội tin cái sau.

17
“Đừng lo về con số.
Giúp một người một lần.
Hãy bắt đầu từ việc
Giúp người đang ở gần.

” Đó là một câu nói
Của Mẹ Theresa,
Người phụ nữ vĩ đại,
Đàn bà nhất đàn bà.

18
Đàn ông yêu thực sự
Không cởi váy đàn bà
Khi trái cây chưa chín
Và đường tình còn xa.

Không đi đâu mà vội.
Cơ hội vẫn còn nhiều.
Chưa nói chuyện việc ấy
Khiến đàn bà càng yêu.

19
Gia đình ai cũng vậy,
Không hoàn hảo bao giờ.
Giận, cãi nhau, to tiếng
Hay lặng im, hững hờ.

Nhưng sau mưa, trời nắng.
Gia đình vẫn gia đình.
Ở đấy có ràng buộc,
Có hơi ấm, có tình.

Ở đấy mới thực sự
Có người thương yêu ta.
Ta thương yêu người khác.
Ở đấy - là ở nhà.

20
Niềm tin của người khác
Là cái quí nhất đời.
Phải nhiều năm gây dựng,
Chỉ một phút, đánh rơi.

21
Một tình yêu nghiêm túc
Và chân thành luôn luôn
Phải vượt qua trở ngại,
Nhiều khi cũng phải buồn.

Sau khi vượt thử thách,
Tình yêu ấy bền lâu,
Đứng vững trước giông tố,
Vì có rễ rất sâu.

22
Có cô học trò nọ
Đến thăm tôi gần đây,
Lúc về, quên điện thoại,
Thế là tôi suốt ngày,

Vâng, suốt ngày liên tục
Chuông réo, phải trả lời.
Khoảng dăm phút một lượt.
Vâng, dăm phút, ôi trời.

Máy thông minh, hiện đại,
Chẳng biết tắt thế nào.
Đành nghiến răng chịu trận,
Nước mắt suýt tuôn trào.

Nhưng điều tôi buồn nhất
Là lớp trẻ bây giờ
Phí thời gian thế đấy.
Chắc toàn chuyện vu vơ.

Nhân tiện, xin nhắc lại 
Điện thoại, bạn, thằng Phây
Là kẻ thù lớn nhất
Của lớp trẻ ngày nay.

23
Cảm giác sâu lắng nhất
Thường cảm thấy về đêm
Khi xung quanh yên tĩnh
Và lòng cũng lặng êm.

24
Lại một nghịch lý nữa:
Thường những người hiền lành
Bị người đời đối xử
Một cách không hiền lành.

25
Trong mỗi giọt nước mắt,
Tình - chín chín phần trăm,
Trong khi nước chỉ một.
Cũng có thể tôi nhầm.

Trong nước mắt cá sấu
Hay nước mắt giả vờ,
Tỉ lệ là ngược lại.
Còn nước mắt trong thơ,

Thì tôi xin bảo đảm
Tình chẳng có chút nào.
Trăm phần trăm là nước,
Loại nước lấy từ ao.

26
Giận, cãi nhau đã khổ.
Nhưng còn khổ hơn nhiều
Khi dửng dưng, im lặng
Vì không còn tình yêu.

27
Vì sao ta nhắm mắt
Khi cầu nguyện hay mơ?
Vì những gì đẹp nhất
Luôn lung linh, ảo mờ.

Và ta nhìn thấy chúng
Bằng trái tim yêu thương,
Chứ không phải bằng mắt,
Tỉnh táo và bình thường.

28
Người ta làm việc thiện
Không phải vì họ giàu,
Mà vì họ biết rõ
Cái giá của buồn đau.

29
Hãy nhớ, khi bán dạo,
Người nông dân hiền lành
Thường cân điêu, nống giá
Và tìm cách lừa anh.

Vì sao? Vì mất đất,
Vì kiếm ăn hàng ngày,
Họ phải lên thành phố
Và học được điều này.

30
Không quên người giúp mình.
Không ghét người yêu mình.
Không bao giờ lừa dối
Người đã tin tưởng mình.

Đó là ba nguyên tắc,
Được gọi Nguyên Tắc Vàng
Trong giáo lý Đạo Phật.
Đơn giản và rõ ràng.

31
Shakespeare đã từng nói:
Biết, phải biết thật nhiều.
Nói, nên nói in ít.
Cả khi mình đang yêu.

32
Đời này, đâu cũng thế:
Nhiều người nhịn cả ăn
Để mua sắm những thứ
Mà họ không thực cần.

Để làm gì? Đơn giản
Để khoe mẽ điều này
Với người không quen biết
Hay vẫn ghét xưa nay.

33
Theo chương trình lập sẵn
Của bản năng sinh tồn,
Trái tim của người mẹ
Bao giờ cũng bên con.

Cũng theo chương trình ấy,
Đàn ông gần đàn bà,
Và đàn bà son phấn
Để quyến rũ anh ta.

34
Cứ thêm một ngày mới,
Thức dậy cùng bình minh,
Ta thêm một cơ hội
Để làm mới chính mình.

35
Đừng tìm kiếm cuộc sống
Bình yên và nhẹ nhàng.
Hãy tìm kiếm sức mạnh
Để vượt qua dễ dàng

Những khó khăn, thử thách
Của cuộc sống tràn đầy
Đam mê và ý nghĩa.
Bruce Lee nói câu này.

36
Thực sự yêu ai đấy,
Người ta bỏ ngoài tai
Những gì thuộc quá khứ,
Để hướng tới tương lai.

37
Tất nhiên là rất đúng
Khi nói ánh mặt trời
Mang lại cả hạnh phúc
Và niềm vui cho người.

Nhưng tôi thì lại thấy
Nhảy múa giữa trời mưa,
Trêu đùa nhau, cũng sướng.
Bạn thử điều này chưa.

Đặc biệt, tôi rất thích
Một mình lái ô tô
Đi giữa trời mưa gió,
Thầm mong mưa thật to.

Một sở thích kỳ cục.
Mụ Vợ mắng: “Ấm đầu!”
Tôi đáp: “Chào!” rồ máy,
Không cần biết đi đâu.

38
Cuộc đời như cuốn sách,
Có nhiều chương khác nhau.
Một chương chán, buồn tẻ,
Còn có nhiều chương sau.

39
Tình yêu nói thành lời,
Bấp bênh như cuộc sống.
Nói thế này thì vui.
Nói thế kia, thất vọng.

“Nhưng anh rất yêu em!”
Vui khi nghe câu ấy.
 “Anh rất yêu em, nhưng…”
Nghe thật buồn, hẳn vậy.

40
Một ngẫu nhiên nho nhỏ:
Cầu vồng có bảy màu.
Âm nhạc có bảy nốt.
Thế giới có bảy châu.

Bảy ngày một tuần lễ.
Bảy chữ cái - FRIENDS
Bảy chữ cái TÌNH BẠN.
Hay không phải ngẫu nhiên?

41
Khi một người phụ nữ
Không đòi hỏi quá nhiều,
Thì người phụ nữ ấy
Rất đáng được nhận nhiều.

42
Để ý, tôi nhận thấy,
Phụ nữ, kể cũng điên,
Thích chồng ngồi bên cạnh,
Còn hơn cả thích tiền.

Mụ Vợ tôi chẳng hạn.
Thích tôi ngồi ở nhà,
Hơn phải đi công tác,
Dù đi về, có quà.

43
Ta gặp, yêu ai đó,
Chắc không phải ngẫu nhiên.
Tôi thì tôi cứ nghĩ
Có thể do nhân duyên.

Trước có ông thầy tướng
Nói với tôi nhiều lần:
“Mụ vợ bác ngày trước
Là tỳ thiếp đời Trần.

Còn bác là vua lớn,
Một ông vua làm thơ…”
“Tên là gì?” tôi hỏi.
“Để em tính lại giờ.”

Có thể thầy nói đúng.
Cũng có thể là không.
Nhưng tôi nghi: Tỳ thiếp,
Dám mắng vua, tức chồng?

44
Có phụ nữ là tốt,
Nhưng cũng lắm chuyện phiền.
Ngoài việc dạy con cái
Và cơm áo gạo tiền,

Còn nhiều chuyện khó chịu,
Như phụ nữ gọn gàng,
Thành ra mình luộm thuộm,
Nhiều lần bắt quả tang.

Vả lại, chúng rất sạch,
Sạch một cách khác thường.
Còn bảo chồng: không tắm
Là không cho chung giường.

Chúng luôn đoán chính xác
Chồng nghĩ gì trong đầu.
Không cần khai cũng biết,
Đi với ai, đi đâu.

Tôi, một anh chồng tốt,
Tất nhiên là thế rồi.
Chỉ ghét Vợ một điểm,
Là Mụ sạch hơn tôi.

45
Khi nói, nên cẩn thận,
Vì lời nói đê hèn
Có thể được tha thứ,
Nhưng không bao giờ quên.

46
Thỉnh thoảng cũng phải có
Một vài ngày xấu trời.
Nếu không, ta chẳng biết
Thế nào là đẹp trời.

47
Hãy nói khi cảm thấy
Những lời nói của anh
Hay hơn sự im lặng.
Im lặng cũng tốt lành.

48
Niềm tin của bố mẹ
Vào con cái, luôn luôn
Là món quà lớn nhất
Họ biết dành cho con.

49
Khi người ta tức giận,
Lớn tiếng nói thành lời,
Thì đó chính là lúc
Họ nói thật trong đời.

50
Âm nhạc là cảm xúc
Được nói bằng âm thanh.
Anh là người, không thể
Không có nhạc trong anh.

51
Cho dù bận đến mấy,
Nếu quan tâm tới anh,
Người ta vẫn tìm đến,
Nói những lời tốt lành.

52
Đừng bao giờ nhăn mặt.
Thứ nhất là hại da.
Thứ hai là rất xấu
Trong con mắt đàn bà.

Người có mặt nhăn nhó,
Không thể gọi là người.
Đã là người, nhất thiết
Mặt phải có nụ cười.

53
Không có người dũng cảm
Mà chưa từng yếu mềm.
Không ai yêu ánh sáng
Chưa từng sợ bóng đêm.

Nếu chúng ta may mắn
Thành thông thái sau này,
Thì điều ấy có nghĩa
Ta đã từng thơ ngây.

54
Như mọi lĩnh vực khác
Của hoạt động con người.
Yêu vợ mãi cũng mệt
Rồi từ mệt thành lười.

Yêu ở đây có nghĩa
Chỉ thuần túy yêu thương.
Không thể lãng mạn mãi
Cuộc sống thật bình thường.

55
Trao tim cho người khác,
Tức là anh vô tình
Trao cho người vũ khí
Có thể chống lại anh.

56
Suy cho cùng, đừng sợ
Kẻ thù tấn công anh.
Thay vào đó, hãy sợ
Bạn xấu đang ôm anh.

57
Tôi có một kinh nghiệm:
Khi không biết làm gì,
Cứ ngồi im, nhắm mắt.
Ngồi thật im, đến khi

Cuối cùng cũng xuất hiện
Cái việc mình đã quên.
Lúc ấy hãy đứng dậy
Làm nó, và làm liền.

58
Trong giao tiếp xã hội,
Muốn tốt đẹp, đàng hàng,
Cũng có ba nguyên tắc,
Có thể gọi là “vàng”:

Một, không được nói dối.
Hai, không được lừa người.
Ba, một khi đã hứa, N
hất quyết phải giữ lời.

59
Không có gì vô ích.
Có thể yêu nhầm người.
Nhưng nhờ sự nhầm ấy,
Ta tìm được đúng người.

Vậy, đừng vội thất vọng,
Đừng oán trách làm gì.
Cái phải đến sẽ đến.
Cái phải đi sẽ đi.

60
Để dính vào tình yêu,
Kể ra không phải khó.
Thực sự khó hơn nhiều -
Thoát khỏi tình yêu đó.

Vì vậy, không ngẫu nhiên,
Mới yêu thật hạnh phúc.
Mọi đau khổ, ưu phiền
Nằm ở phần kết thúc.

61
Tôi quan sát và thấy
Rằng có rất nhiều người,
Vay được tiền ai đấy,
Coi như tiền của trời.

Họ không nghĩ chuyện trả,
Cả khi túi đầy tiền.
Người cho vay nhắc đến,
Thậm chí còn ngạc nhiên.

Càng thân lại càng thế.
Cả người nhà, bạn bè.
Mà khi vay, ta biết,
Họ thề thốt rất ghê.

Thế đấy các bác ạ.
Tôi cũng dính nhiều lần.
Vậy, nói thẳng cho gọn,
Hãy nhớ lời thầy Tân:

Phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Cứ cho, nếu có tiền.
Tuyệt đối không vay mượn.
Tránh được bao sự phiền.

PS
Nói thế, nhưng thỉnh thoảng
Tôi vẫn phải cho vay
Như mua thuốc chữa bệnh.
Tức, cho không khoản này.

62
Khi biết chắc không thể
Làm cái việc muốn làm,
Thì tốt nhất lập tức,
Quên nó đi, đừng làm.

63
Ở đời, ai cũng vậy.
Sai lầm là chuyện thường.
Anh phải biết tha thứ,
Tha thứ để yêu thương.

Nếu anh để bụng mãi
Các sai lầm của người.
Anh sai lầm, cũng thế,
Người để bụng suốt đời.

64
Giống như làm việc thiện,
Việc tha thứ, thực ra
Không chỉ vì người khác,
Mà một phần vì ta.

Làm việc thiện, tha thứ,
Sẽ giúp lòng thảnh thơi
Để dấn bước đi tiếp,
Lạc quan và yêu đời.

65
Bao giờ, tôi không biết,
Nhưng tôi hứa với anh,
Rồi mọi thứ sẽ dễ,
Rồi công việc sẽ thành

Nhưng anh, anh phải hứa
Không bao giờ buông xuôi
Công việc anh đeo đuổi.
Nhớ nhé, hứa với tôi.

66
Nếu vô tình a đó
Làm anh đau trước đây,
Quên đi, nhưng hãy nhớ
Bài học từ việc này.

67
Tranh cãi với thằng ngốc
Thì người ta biết ngay
Anh cũng là thằng ngốc.
Hãy ghi nhớ điều này.

68
Ta nói bằng nước mắt
Khi ta bỗng khóc òa,
Khi bằng lời không thể
Nói chuyện gì xẩy ra.

69
Đừng bao giờ so sánh
Tình yêu của chúng ta
Với tình yêu phim ảnh,
Ly kỳ và cao xa.

Vì trong phim, đạo diễn
Hướng dẫn các diễn viên,
Còn tình yêu của bạn
Do số phận dựng nên.

70
Sự thanh thản chí đến
Đâu đó từ bên trong.
Đừng thơ ngây tìm kiếm
Bên ngoài mà mất công.

71
Học kính trọng người khác
Trước hết từ chính anh.
Hãy kính trong mình trước
Rồi đến người xung quanh.

Trong tình yêu cũng vậy.
Sao có thể nặng tình
Khi chính anh nông cạn
Và hời hợt với mình?

72
Không phải vì xa cách
Mà tình hết, lòng đau.
Cái làm tình yêu chết
Là còn chưa tin nhau.

73
Có thể bạn không biết
Nhẫn cưới người ta đeo
Ngón thứ tư tay phải,
Cả người giàu, người nghèo.

Là vì chỉ ngón ấy,
Có lẽ bởi ý trời,
Có động mạch trực tiếp
Dẫn đến trái tim người.

74
Đừng để một cô gái
Tự ngã vào tay anh
Khi chưa chọn cô ấy
Làm bạn đời của mình.

75
Người bạn tốt thực sự
Không phải tốt trước anh,
Mà tốt và trung thực
Thường khi không có anh.

76
Nhiều khi ta xin lỗi
Không phải vì ta sai,
Mà vì ta mong muốn
Tình bạn được lâu dài.

77
Có ba nguyên tắc nữa,
Cũng loại “Nguyên Tắc Vàng”,
Giúp ta vượt thử thách
Tự tin và vững vàng.

Không để bị chi phối
Bởi, thứ nhất là tiền,
Thứ hai là người khác.
Và thứ ba - ưu phiền.

78
Nếu tự anh không muốn
Xây ước mơ cho mình,
Thì người khác mướn anh
Xây ước mơ của họ.

79
Người có hai vẻ đẹp,
Bên ngoài và bên trong.
Hai cái đều quan trọng
Với đàn bà, đàn ông.

Yêu bề ngoài - hời hợt.
Yêu bề trong mới sâu.
Khốn nỗi, ngoài có trước.
Còn trong là chuyện sau.

80
Nhiều khi, dẫu không muốn,
Bạn cũng nên chia tay
Với một người nào đó,
Ít nhất để người này

Dù một lần, hiểu được
Bạn quan trọng thế nào.
Để thấm thía, thiếu bạn,
Người ấy sẽ ra sao.

81
Quái thật, ông Bill Gates
Nói một câu lạ đời:
“Để làm một việc khó,
Tôi luôn chọn người lười.

Vì thích lười, người ấy
Sẽ chọn cách dễ dàng.”
Tức cái việc khó ấy
Sẽ trở thành dễ dàng?

Có thể, vì nhiều chuyện
Ta tưởng khó vô cùng.
Thực ra rất đơn giản,
Do ta mà rối tung.

82
Kẻ thù không truyền kiếp,
Bạn cũng chẳng muôn đời.
Cả ở cấp nhà nước,
Cả ở cấp con người.

Cả thù và cả bạn
Cũng có thể đổi thay.
Cả chính chúng ta nữa.
Phải ghi nhớ điều này.

83
Khi người ta tranh luận,
Cứ lặng im ngồi bên
Nói dở thành lố bịch.
Nói hay chẳng ai khen.

84
Đời có một nghịch lý:
Nhiều người không thân quen
Lại giúp ta hào phóng,
Cả khi không biết tên.

Trong khi nhiều hàng xóm,
Ta giúp đỡ hàng ngày,
Lại ghét ta vô cớ.
Thật khó hiểu điều này.

85
Cái gì mà nhiều quá,
Dẫu tốt cũng thành nhàm.
Cả nghìn lời nói đẹp
Không bằng một việc làm.

Thơ châm ngôn cũng vậy.
Đọc nhiều dễ quên ngay.
Tốt hơn, nên đọc ít,
Nhưng chiêm nghiệm hàng ngày.

Còn tôi, trời bắt tội,
Nên cứ phải viết nhiều.
Vì không thể không viết.
Không viết là tôi tiêu.

86
Tôi dám chắc phía trước
Nhiều điều tốt đang chờ.
Vậy ráng mà đi tiếp.
Đừng bỏ cuộc bao giờ.

86
Khi ai đó ác ý,
Cố tình hạ thấp anh,
Thì người đó chắc chắn
Hèn và thấp hơn anh.

87
Khi anh buồn, đau khổ,
Xin hãy nhớ một điều:
Đời này còn lắm kẻ
Đau khổ hơn anh nhiều.

Anh thấy được an ủi,
Và hiểu ra: Ở đời
Phải có lúc đau khổ.
Nếu không, chẳng là người.

88
Người thực sự dũng cảm
Lại thường là những người
Không chỉ lên tiếng nói
Vì lẽ tốt trên đời.

Quan trọng hơn, họ biết
Tự kiềm chế, lắng nghe
Người khác chỉ trích họ,
Cả những lời nặng nề.

89
Đừng phán xét người khác
Khi ta chưa biết nhiều
Về chuyện riêng của họ.
Hãy nói lời thương yêu.

Hoặc tốt nhất, im lặng,
Đặt bàn tay của mình
Lên bờ vai của họ.
Bàn tay ấm, có tình.

90
Con chó được yêu quí
Không vì tiếng sủa hay.
Đánh giá người phải nhớ
Qua công việc hàng ngày.

91
Khi nói xấu người khác,
Thì hãy nhớ rằng mình
Vừa mắc tội nói xấu,
Vừa bị người nghe khinh.

Nếu người nghe, ngược lại,
Thích nghe những lời này,
Thì người ấy chắc chắn
Cũng nói xấu hàng ngày.

92
Khi buồn và thất vọng,
Hãy nói đúng mười lần:
“Mọi cái sẽ tốt đẹp!”
Rồi anh thấy vui dần.

Thử nhiều lần điều ấy,
Thường chưa đến số mười,
Tôi đã đứng bật dậy,
Thậm chí còn mỉm cười.

93 Xưa, có một chàng nọ,
Hiền, chất phác, chàng này
Phải vào rừng đốn củi
Để kiếm ăn qua ngày.

Một hôm, đi ngang suối,
Chàng để rơi chiếc rìu,
Mò mãi vẫn không thấy,
Chàng ngồi khóc, buồn thiu.

Bụt hiện lên, hỏi chuyện,
Chàng kể hết sự tình.
Ngài hứa sẽ tìm giúp,
Đừng lo, đừng bực mình.

Rồi bụt lặn xuống suối,
Một lát sau ngoi lên
Với chiếc rìu bằng bạc.
“Không, của con màu đen.”

Ngài lặn xuống lần nữa,
Lần này lặn khá lâu,
Mang chiếc rìu vàng chói.
Chàng trai lại lắc đầu.

Chàng kêu lên sung sướng
Khi bụt, lần thứ ba,
Đưa chàng chiếc rìu sắt.
Bụt nói: “Con thật thà,

Nên xứng đáng được thưởng
Một lúc ba chiếc rìu.
Chàng trai nghe, sung sướng,
Từ đó hết buồn thiu.

Hai chiếc vàng và bạc
Bán, được rất nhiều tiền,
Chàng xây nhà, lấy vợ,
Một nàng đẹp như tiên.

Một hôm, chàng đưa vợ
Tới con suối ngày nào,
Vừa để tạ ơn bụt,
Vừa du ngoạn xem sao.

Chàng chợt để rơi vợ
Như xưa rơi chiếc rìu.
Rồi xuống suối mò mãi,
Không thấy, khóc, buồn thiu.

Bụt hiện lên, hỏi chuyện,
Chàng kể hết sự tình.
Ngài hứa sẽ tìm giúp,
Đừng lo, đừng bực mình.

Bụt liền lặn xuống suối,
Một lát sau mang lên
Một Á Hậu xinh đẹp,
Da trắng, người Thái Nguyên.

Chàng reo to và nói:
“Đây là vợ của con.”
Bụt nghe, hơi khó chịu,
Rồi bảo chàng ôn tồn:

“Chỉ mấy năm sung sướng
Mà con đã đổi thay.
Vợ của con người khác,
Chứ không phải người này.”

 “Bẩm bụt, vâng đúng thế.
Con sợ như trước đây,
Bụt tặng hai vợ nữa
Thì con chết, rất gay.

Thứ nhất, vì nhà nước
Bắt một vợ một chồng.
Thứ hai, sức con yếu,
Ba vợ, kham được không?”

Bụt nghe xong, đắc chí,
Vuốt râu cười khà khà,
Thấy chàng, dẫu giàu có,
Vẫn là người thật thà.

Rồi ngài vụt biến mất.
Cô Á Hậu Thái Nguyên
Chợt biến thành vợ cũ,
Xinh đẹp và dịu hiền.

PS
Đây là chuyện có thật,
Thật đến chín phần mười.
Xin bạn đọc tự rút
Các bài học dạy đời.

94
Trên đời có nhiều cái
Không cần hiểu làm gì.
Nó tồn tại, còn việc
Chấp nhận không thì tùy.

95
Không người nào có thể
Thay đổi tương lai mình.
Nhưng ai cũng có thể
Thay đổi thói quen mình.

Mà thói quen chắc chắn
Sẽ thay đổi tương lai.
Hóa ra lại có thể
Thay đổi cả tương lai.

96
Đức Phật nói: Tức giận
Như hòn than trong tay.
Vậy đừng nên nắm mãi.
Thật thâm thúy điều này.

97
Không khó lắm để có
Trăm người bạn trong đời.
Nhưng thực sự rất khó
Để có chỉ một người.

Và người ấy duy nhất
Chìa bàn tay cho ta,
Khi chín chín người khác
Thấy ta nghèo, lánh xa.

98
Đừng khóc khi ai đó
Làm bạn thấy buồn đau.
Hãy mỉm cười và nói:
“Tôi không giận anh đâu.

Cảm ơn vì bài học.
Bằng việc làm của mình,
Anh cho tôi cơ hội
Tìm người tốt hơn anh.”

99
Trở thành giàu tưởng khó,
Mà không khó lắm đâu.
Khi anh cảm thấy đủ,
Tức là anh đã giàu.

100
Một mình giữa hoang đảo,
Không giao tiếp với người,
Anh sẽ mất khái niệm
Giàu và nghèo ở đời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét