Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Cây Thông Già Và Anh Thợ Rừng - Huỳnh Văn Nghệ

Dưới bóng cây thông già 
Anh thợ rừng nghỉ trưa 
Gác đầu trên cán búa
Nghe chim hát vu vơ... 

Mơ thấy thông thành người 
Một lão già râu bạc 
Ngồi kể lể chuyện đời
Lời ôn tồn tha thiết: 

“Lưỡi búa anh bén quá 
Chặt tôi đành sao anh 
Chúng mình nào xa lạ...
Cùng khổ trong chiến tranh.

Cả họ rừng tôi đây 
Con sóc đến cây cầy
Không một người theo Tây
Không một ai theo Mỹ

Chúng tôi quyết bám rễ 
Đứng giữ mảnh đất này 
Dù đội bom chịu lửa 
Một bước chẳng hề lui

Rừng ta che bộ đội
Rừng ta vây quân thù 
Tuy rừng chưa biết nói 
Chuyện rừng đã nên thơ.

Quân thù đã phá hủy
Hai triệu mẫu rừng xanh 
Mối thù này phải trả 
Hỡi loài người văn minh 

Đất rừng còn nhức nhối
Hố bom khoét thân mình 
Cây dầu còn rỉ máu
Vết đạn vẫn chưa lành.

Rừng đang kêu cấp cứu 
Ú ớ chẳng nên lời 
Tiếng rừng nào ai hiểu
Chỉ gió thổi, thông reo. 

Anh hãy thương rừng với 
Chặt nhẹ búa mà thôi 
Để núi rừng đâm chồi 
Sống cho đời thêm đẹp

Vì lợi ích cả nước 
Trước mắt và lâu dài 
Nghĩ kỹ mới ra tay 
Kẻo ngày mai ân hận. 

Lời Bác Hồ căn dặn 
“Phải trồng cây, gây rừng” 
Khó khăn cùng ráng chịu 
Tiêu diệt rừng sao đang.

Rừng chết dễ như chơi 
Vừa ngã xuống, vừa cười 
Thương đời không bóng mát 
Ai che đất, che trời. 

Chim thú không chỗ sống
Bước lưu vong ngậm ngùi
Mất rừng tan tổ ấm
Của tổ tiên loài người.

Dân mình còn gian khổ
Hòa bình chưa ăn mừng
Lo thiếu gạo, thiếu gỗ
Nhưng phải bảo vệ rừng.

Ngày mai rừng tươi lại
Cho người đỡ nắng mưa
Thêm lúa thơm, gỗ quý
Suối trong veo, bốn mùa...”

Anh thợ rừng tỉnh giấc
Ngơ ngác nhìn mênh mông
Tìm ông già râu bạc
Chỉ chim hót cành thông.

Đường về lúa ngoảnh lại
Chỉ thấy ngọn thông già
Như một chàng dũng sĩ
Đứng gác rừng bao la.

7-3- 1976

0 nhận xét:

Đăng nhận xét